เมื่อผมใช้ Benzac กับ Retin-a รักษาสิวครั้งแรก

, , 1 comment


รักษาสิวด้วย benzac และ retin-a

เชื่อว่าคนเป็นสิวเกือบทุกคนต้องรู้จักยาทารักษาสิว 2 ตัวนี้ "Benzac" กับ "Retin-a" เป็นยารักษาสิวยอดนิยมที่คนเป็นสิวส่วนใหญ่เคยใช้ หรือรู้จัก ตัวผมเองมีโอกาสเคยใช้ยาทาทั้ง 2 ตัวร่วมกัน วันนี้จึงอยากมาแชร์ประสบการณ์การการใช้สักหน่อย เผื่อใครยังไม่รู้ว่าต้องใช้ยังไง?



ลักษณะสิวที่เป็น

ส่วนใหญ่ผมจะเป็นสิวอักเสบเยอะหน่อย สิวอุดตันน้อยหน่อย ตอนแรกผมใช้ benzac ตัวเดียว แต่มีช่วงหนึ่งผมเป็นสิวอุดตันแบบไม่มีหัวขึ้นมาเยอะมาก ก็เลยใช้ retin-a เพิ่มอีกตัว เพราะรู้สึกว่า retin-a ใช้ลดสิวอุดตันดีกว่า benzac ก็เลยลองทาคู่กัน เผื่อสิวที่เป็นจะหายเร็วขึ้น

ไม่ควรใช้ benzac คู่ retin-a

ถ้าเราไปหาข้อมูลตาม internet เราจะเห็นหลายคนบอกว่าไม่ควรใช้ retin-a คู่กับ benzac มันเหมือนกับว่าถ้าใช้พร้อมกันจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี ทาพร้อมกันทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองมากเกินไป ตอนใช้ผมจึงไม่ทาพร้อมกัน ทาคนละเวลาจะได้ไม่มีปัญหา มันช่วยแก้ปัญหาได้ดีทีเดียว

วิธีทา benzac คู่ retin-a

ผมใช้ benzac ac 5% กับ retin-a 0.05% ในการรักษาสิว

วิธีใช้

เช้า
ผมจะทา benzac ก่อนล้างหน้าในตอนเช้า ก่อนทาจะล้างทำความสะอาดหน้าด้วยน้ำเปล่า 1 รอบ เช็ดหน้าให้แห้งสนิท จากนั้นทา benzac ลงไปบริเวณที่เป็นสิว ทาบางๆ อย่าทาหนามากเพราะอาจก่อให้เกิดการระคายเคือง ช่วงแรกผมทา benzac ทิ้งไว้แค่ 5 นาทีแล้วล้างออก พอช่วงหลังเริ่มชินจึงเพิ่มเวลาเป็น 15-20 นาที เพื่อให้ยาออกฤทธิ์นานขึ้น พอได้เวลาก็ล้างออกด้วยโฟมล้างหน้าตามปกติ

ก่อนนอน
ก่อนนอนหลังล้างหน้าผมจะทาแต่ retin-a ไม่ทา benzac ใช้ benzac แค่วันละครั้งช่วงเช้าเท่านั้น ทา retin-a แค่บริเวณที่เป็นสิว ทาบางๆถ้าอ่านตามคู่มือเค้าจะให้ ทาเท่าเมล็ดถั่วเขียวเท่านั้น อย่าทาเยอะเกินไปไม่ดี การทายาเยอะไม่ได้ช่วยให้สิวหายเร็วขึ้น แต่กลับยิ่งทำให้หน้าแห้ง แสบ ลอก ระคายเคืองเกินเหตุ ทา retin-a ทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก

สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากทา benzac คู่กับ retin-a

  • ผิวแห้ง ลอก เป็นขุยมากขึ้น เวลาทาแป้งจะเห็นชัดเจน ลอกตามตำแหน่งที่ทา
  • สิวขึ้นเยอะกว่าเดิม ช่วงแรกที่ทายาผมรู้สึกว่าสิวขึ้นเยอะกว่าเดิม เหมือนยามันผลักสิวที่อุดตันออกมา ทำให้สิวขึ้นมากกว่าเดิม แต่พอทาไปเรื่อยๆสิวจะเริ่มแห้ง ยุบลง สิวอักเสบหายเร็วขึ้น
  • แสบผิว อย่างที่บอกว่าถ้าใช้ benzac คู่กับ retin-a ผิวจะแห้งมากถึงมากที่สุด เวลาทาครีมหรือเจอแดดแรงๆจะรู้สึกแสบผิว ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เพราะ retin-a เป็นยาที่ลอกผิวชั้นบนออกเพื่อลดการอุดตันของผิว ทำให้ผิวบริเวณที่ทายาบางกว่าเดิม เวลาทาครีมผิวจะแสบอย่างที่บอก ซึ่งไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นแบบนี้ถาวร พอหยุดทายาสักระยะเดี๋ยวอาการแสบผิวที่ว่าจะหายไปเอง
  • หน้าหมองคล้ำง่ายขึ้น เวลาโดนแดดนานๆจะรู้ว่าหน้าแดง หมองคล้ำเร็วขึ้น ผิวทนแดดน้อยลง ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเจอเมื่อใช้ benzac คู่กับ retin-a ดังนั้น ก่อนออกจากบ้านไปเจอแดดแรงๆ อย่าลืมทาครีมกันแดดทุกครั้ง หน้าจะได้ไม่ดำหมองคล้ำ

วิธีแก้ปัญหาหน้าแห้งเวลาใช้ benzac คู่ retin-a

ปัญหาเวลาทายา 2 ตัวนี้คู่กันที่ทุกคนต้องเจอ คือ ปัญหาหน้าแห้งลอก ผิวขาดความชุ่มชื้น ขนาดผมเป็นคนหน้ามันนะ เจอ 2 ตัวนี้เข้าไปหน้าแห้งตึงไปหมด ผมต้องแก้ปัญหาด้วยการหาเจลว่านหางจระเข้มาทา ผมใช้ยี่ห้อ ALOEGEL ขององค์การเภสัช ซื้อมาหลอดละ 40 บาท ทาหลังล้างหน้าทั้งเช้าและก่อนนอน ทาทับ retin-a ได้เลย ช่วยแก้ปัญหาผิวแห้งได้ในระดับหนึ่ง ข้อดี คือ เวลาทาไม่ต้องกลัวสิวขึ้นเพราะมันไม่อุดตันผิว แต่มีข้อแม้ว่าเวลาใช้ต้องไม่แพ้ด้วยครับ

จากที่ใช้ยารักษาสิว benzac กับ retin-a ผมรู้สึกว่ามันช่วยลดการเกิดสิวบนหน้าผมได้ดีมาก ถึงช่วงแรกอาจรู้สึกว่าสิวขึ้นมากกว่าเดิม แต่พอใช้ไปสักพักสิวจะค่อยๆแห้ง การอักเสบและการอุดตันจะน้อยลง ใช้จัดการสิวอุดตันไม่มีหัวได้ดีมาก แต่ต้องแลกกับผิวที่แห้ง แตก เป็นขุย ตึงอย่างแรง ต้องหามอยเจอร์ที่ไม่อุดตันกับกันแดดมาทาช่วยได้มาก ใครมีปัญหาสิวแบบผมลองดูได้ครับ benzac ac กับ retin-a ใช้ดี ok เลยครับ

1 ความคิดเห็น: