รวมครีมรักษาสิวอุดตัน สิวหัวขาว หัวดำ (ภาค1)

, , 1 comment

รวมยาทารักษาสิวอุดตัน

สิวหัวดำ สิวหัวขาว สิวไม่มีหัว สิวเป็นไตไต ล้วนแต่เป็น "สิวอุดตัน" ด้วยกันทั้งสิ้น ถ้าไม่รีบรักษา จากสิวอุดตันอาจกลายเป็นสิวอักเสบ สิวหนอง หรือสิวหัวช้าง ลุกลามใหญ่โตจนอาจกลายเป็น แผลเป็นจากสิว หรือหลุมสิวได้




ครีมรักษาสิว

"ครีมรักษาสิว" หรือยาทารักษาสิว เป็นวิธีรักษาสิวที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เรียกว่าเป็นวิธีพื่นฐานเลยก็ว่าได้ ครีมรักษาสิวมีหลายตัวยา หลายยี่ห้อ มีสรรพคุณ และผลข้างเคียงที่ทั้งเหมือน และแตกต่างกันออกไป มาดูตัวอย่างครีมรักษาสิวอุดตันยอดนิยมกันดีกว่าครับ

ยาทาสิวอุดตัน Benzac ac 5%

Benzac ac

Benzac ac เป็นยาทารักษาสิวอุดตันยอดนิยม เรียกได้ว่าเป็นยาทาพื้นฐานที่คนเป็นสิวอุดตัน และสิวอักเสบแทบทุกคนจะได้รับ ตัวยาออกฤทธิ์คือ Benzoyl peroxide ช่วยผลัดเซลผิวชั้นบน ลดการหนาตัวของผิวหนัง ลดการอุดตันของสิว นอกจากนี้ตัวยายังสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย P. Acne ซึ่งเป็นต้นเหตุการเกิดสิวอักเสบได้ดีอีกด้วย Benzac ac มีความเข้มข้น 3 ขนาด คือ 2.5% , 5% และ 10% (ตัวนี้ไม่มีขายในไทย)

วิธีใช้
ใช้ทาก่อนล้างหน้า ช่วงแรกทาทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วล้างออกด้วยการล้างหน้าตามปกติ พอผิวหน้าเริ่มชินสามารถเพิ่มเวลาเป็น 20-30 นาทีได้ แต่ระยะเวลาทาที่นานขึ้นไม่ได้การันตีว่ารักษาสิวอุดตันได้ดีกว่า แล้วแต่ผิวหน้าของแต่ละคน คนผิวระคายเคืองง่าย ไม่ควรทาทิ้งไว้นาน ทาวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น

เหมาะกับสิว
  • สิวอักเสบ
  • สิวอุดตัน
  • สิวผด (บางชนิด)
*** ปล. ช่วยลดการอักเสบของสิวได้ดี ลดสิวอุดตันได้เล็กน้อย

ยาทาสิวอุดตัน Retin-a

Retin-a

Retin-a เป็นยารักษาสิวอุดตันในยุคแรกๆ ตัวยาออกฤทธิ์คือ  Tretinoin หรือ กรดวิตามินเอ ช่วยผลัดเซลผิว ลดการหนาตัวของผิวหนัง ช่วยให้คอมิโดนหรือหัวสิวหลุดออกมาง่ายขึ้น ลดการอักเสบของสิว เป็นยารักษาสิวอุดตันที่ช่วยป้องกันการกลับมาเป็นสิวใหม่เมื่อสิวหายแล้ว ตัวยาค่อนข้างระคายเคืองสูง สำหรับคนที่ใช้รักษาสิวครั้งแรกอาจมีสิวเห่อขึ้นมาจนน่าตกใจ แต่พอผิวหน้าปรับตัวได้อาการที่ว่าจะหายไปเอง ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ หรือมีแผนจะมีลูก เพราะผลข้างเคียงของยาอาจเป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์ได้ มีความเข้มข้น 4 ขนาด คือ 0.01%, 0.025%, 0.05% และ 0.1% 

วิธีใช้
ใช้ทาทั่วหน้า หรือบริเวณที่เป็นสิว ควรทายาในปริมาณน้อย(ใช้ยาเท่าเมล็ดถั่วเขียว) เพื่อป้องกันการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้น ทาก่อนนอน ทาทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก ไม่ควรทายากลางวันเพราะตัวยาสลายตัวง่ายเมื่อโดนแสงแดด และควรทาครีมกันแดดทุกครั้งเมื่อต้องออกไปโดนแดด เพราะ Retin-a ทำให้ผิวหน้าไวแสงมากขึ้น

เหมาะกับสิว
  • สิวอุดตัน
  • สิวหัวดำ
  • สิวหัวขาว
  • สิวไม่มีหัว

Differin

Differin เป็นยาทารักษาสิวอุดตัน generation ถัดมาต่อจาก retin-a ตัวยาออกฤทธิ์ คือ Adapalene ช่วยผลัดเซลผิวลดการอุดตัน และการอักเสบของสิว ตัวยาระคายเคืองน้อยกว่า และคงตัวมากกว่า retin-a ไม่สลายตัวง่ายเมื่อโดนแสงแดด ตัวยาอยู่ในรูปเนื้อเจลที่ความเข้มข้น 0.1%

วิธีใช้
ใช้ Differin ทาหลังล้างหน้า ทาทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก นิยมใช้ทาวันละ 1 ครั้ง ก่อนนอน

เหมาะกับสิวที่ไม่รุนแรงมากนัก
  • สิวอุดตัน
  • สิวหัวดำ
  • สิวหัวขาว
  • สิวอักเสบ

นี่คือ 3 ครีมรักษาสิวอุดตันยอดนิยม ที่คนเป็นสิวแทบทุกคนต้องรู้จัก และอย่างน้อยต้องเคยใช้ตัวใดตัวหนึ่งมาก่อน ใช้ลดการอุดตันและการอักเสบของสิวได้ดี แต่ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ หรือเภสัชกรเพื่อความปลอดภัย บทความหน้ามาต่อกันกับบทความครีมรักษาสิวภาค 2 ส่วนจะมีตัวไหนบ้างอย่าลืมติดตามนะครับ




1 ความคิดเห็น:

  1. สิวผด สิวอุดตัน ใช้ Benzac 5% เราเคยใช้แล้วมันยุบ แต่แรกๆจะแสบหน้านิดหน่อย ให้ทาประมาน 1 นาที ถ้าชินแล้วค่อยปรับเรื่อยๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด

    ส่วนครีมที่เราแล้วสิวหายคือ โซยังไนท์ครีมค่ะ เพื่อนแนะนำมาอีกทีแต่ยอมรับว่าดีจริง จนตอนนี้เราไม่ได้ใช้ Benzac แล้วค่ะ เน้นบำรุงอย่างเดียว

    ตอบลบ