Benzac ac 2.5% กับ 5% แตกต่างกันอย่างไร ใช้ตัวไหนดีกว่ากัน?

, , No Comments


Benzac ac 2.5% กับ 5% แตกต่างกันอย่างไร

หากพูดถึงยารักษาสิวยอดนิยมที่คนเป็นสิวแทบทุกคนต้องเจอ Benzac ac คือยาทาสิวตัวนั้น ยาทาที่หมอรักษาสิวให้ทาก่อนล้างหน้าแล้วล้างออก จริงๆแล้ว Benzac ac ไม่ใช่ชื่อยา มันเป็นชื่อยี่ห้อต่างหาก ตัวยาออกฤทธิ์ในการรักษาสิวของ Benzac คือ "Benzoyl peroxide" หรือเรียกย่อๆว่า BP นั่นเอง




ความเข้มข้นของ Benzac

ตัว % ที่เราเห็นต่อท้ายชื่อยี่ห้อที่ระบุบนกล่องยา คือ % ความเข้นมข้นของ  Benzoyl peroxide ที่ผสมอยู่ในยา 1 หลอด โดย Benzac มีความเข้นข้นอยู่ 3 ระดับ คือ 2.5% , 5% และ 10% ซึ่งในไทยมีขายแค่ 2 ความเข้มข้น คือ 2.5% กับ 5% เท่านั้น 10% ต้องซื้อจากต่างประเทศ

Benzac ac 2.5% ต่างกับ 5% อย่างไร

ความแตกต่างหลักๆของ Benzac ac 2.5% กับ 5% คือ ความระคายเคืองที่เกิดขึ้นตอนใช้ โดยที่ความเข้มข้น 5% จะก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวมากกว่า แต่ถ้าพูดถึงการออกฤทธิ์ของตัวยาแทบไม่แตกต่างกัน % ที่มากกว่าไม่ได้หมายความว่ามันรักษาสิวดีกว่าหรือได้ผลมากกว่าเสมอไป บางคนใช้ความเข้มข้นแค่ 2.5% ก็สามารถรักษาสิวให้หายได้แล้ว

เลือกใช้ตัวไหนดีกว่ากัน

การเลือกใช้ Benzac ac ควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิว ถ้าเป็นคนผิวธรรมดาหรือผิวมัน ไม่แพ้ง่าย สามารถเลือกใช้ Benzac ac 5% ทารักษาสิวได้ แต่ถ้าเป็นคนผิวแพ้ง่ายควรเลือกใช้ Benzac ac ที่ความเข้มข้น 2.5% เพื่อป้องกันการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้น

วิธีใช้ Benzac

  • ใช้ทาก่อนหลังหน้า ในช่วงแรกถ้ายังไม่เคยใช้ Benzac มาก่อน ให้ทาก่อนล้างหน้าเริ่มต้นที่ 5 นาที แล้วล้างออกด้วยการล้างหน้าตามปกติ แต่ถ้าผิวหน้าทนได้เริ่มชินกับตัวยาสามารถเพิ่มเวลาเป็น 10-20 นาทีได้ ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคน
  • ใช้แต้มหัวสิว หลังล้างหน้าหากมีสิวอักเสบสามารถใช้ Benzac แต้มบริเวณหัวสิวที่อักเสบบวมแดงได้ ทาทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก และควรทายาในตำแหน่งที่เป็นสิวเท่านั้น เพื่อป้องกันการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้น

Benzac เหมาะกับสิวแบบไหน?

Benzac ac มีสรรพคุณช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อ P.acne ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดสิวอักเสบ ช่วยลดการอักเสบของสิวได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดการอุดตันของสิวได้ด้วย เหมาะกับคนเป็นสิวเล็กน้อยถึงปานกลาง โดยเฉพาะคนที่ชอบเป็นสิวอักเสบ Benzac ช่วยได้มากทีเดียว

ถ้าสิวหายหรือน้อยลงแล้วใช้ Benzac ต่อได้มั้ย?

หลายคนคงสงสัยว่า ถ้าสิวบนหน้าเราหายหรือลดลงแล้ว แต่อยากใช้ Benzac เพื่อป้องกันการเกิดสิวสามารถทำได้หรือเปล่า? ทาต่อเนื่องเป็นเวลานานจะเป็นอันตรายหรือไม่? คำตอบคือ สามารถใช้ต่อเนื่องได้โดยไม่เป็นอันตราย Benzac ไม่ใช่ยาทาสเตียรอยด์ ที่บางคนหยุดทาแล้วสิวกลับมาเห่ออีกครั้ง เพียงแต่ถ้าทา Benzac ต่อเนื่องกันนานๆผิวอาจจะไวต่อแสงมากขึ้น เวลาโดนแดดอาจรู้สึกแสบหน้าได้ วิธีป้องกันให้ทามอยเจอร์ไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื้น ลดปัญหาหน้าแห้ง ลอก เป็นขุย และทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหน้าหมองคล้ำ

สำหรับคนที่สิวน้อยลงแล้วหรือนานๆขึ้นที ควรเลือกใช้ Benzac ที่ความเข้มข้น 2.5% แทน 5% ผิวจะได้ไม่ระคายเคืองมาก และอาจลดความถี่ในการใช้ลง เช่น จากที่เคยทาเช้า-เย็น เปลี่ยนเป็นทาแต่ช่วงเย็น หรือจากที่เคยทาทุกวัน ก็เปลี่ยนเป็นทาวันเว้นวันหรือสัปดาห์ละ 3 วันแทน วิธีนี้เหมาะกับคนที่ต้องการใช้ Benzac อย่างต่อเนื่องครับ

Benzac ac เป็นยารักษาสิวอักเสบที่ผมยกให้เป็นอันดับหนึ่ง เมื่อก่อนผมเป็นสิวอักเสบบ่อยมาก ชอบเป็นสิวไม่มีหัวเม็ดใหญ่ๆ , สิวหนอง , สิวหลายหัว ใช้ครีมรักษาสิวมาหลายตัวไม่หาย แต่พอมาใช้ Benzac ac เท่านั้นแหละ ปัญหาสิวอักเสบของผมลดลงอย่างเห็นได้ชัด ใช้อย่างต่อเนื่องช่วยให้สิวอักเสบหายได้จริงๆ ส่วนใครอยากลองใช้ Benzac รักษาสิวควรเลือกตามสภาพผิวของตัวเองดีที่สุด 2.5% หรือ 5% เลือกเอาครับ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น